Account Icon

ความเป็นมาของเค้กวันเกิด

เค้กวันเกิดจากอดีตถึงปัจจุบัน

สำหรับการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพิเศษที่ทุกคนต้องมีปีละหนึ่งครั้งอย่างวันเกิด เค้กอวยพรวันเกิด จัดว่าเป็นตัวเอกของงานรองจากเจ้าของวันเกิดเลยทีเดียว 

บทความนี้ Plaavy Dessert Cafe จะมาเล่าถึงความเป็นมาของเค้กวันเกิดให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน

ขนมเค้ก เป็นเบเกอรี่ (bakery) ชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งเค้ก ไข่ นม เนย น้ำตาล สัดส่วนตามแต่ละสูตร ซึ่งมีมากมายหลากหลายสูตร หลากหลายชนิด เช่น เค้กหน้านิ่ม ฟรุตเค้ก เค้กเนยสด ชีสเค้ก ชิฟฟอนเค้ก เป็นต้น เป็นของหวานที่ได้รับความชื่นชอบของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และนอกจากจะมีเค้กวันเกิดแล้ว ยังมีเค้กเฉลิมฉลองเทศกาลอื่น ๆ เช่น เค้กคริต์สมาส เค้กวาเลนไทน์ เค้กตรุษจีน เค้กเช็งเม้ง เค้กแต่งงาน เป็นต้น ซึงเค้กวันเกิดตามร้านเค้ก มักจะตกแต่งเค้กให้สวยงาม น่ารับประทาน หรือบางครั้งก็แปลกแหวกแนว แต่สิ่งที่ทำให้เค้กวันเกิด แตกต่างจากเค้กทั่วไป ก็คือบนหน้าเค้กจะต้องมีข้อความว่า สุขสันต์วันเกิด หรือ Happy Birthday และมีการปักเทียนขนาดเล็กตามอายุของเจ้าของวันเกิด แต่ถ้าอายุมากแล้วนิยมใช้เทียนรูปตัวเลขไปเลย

 

แล้วขนมเค้ก มีที่มาจากไหน ฟังแค่ชื่อ ก็คงพอทราบว่าเป็นภาษาต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่ใช่ขนมดั้งเดิมของไทยแน่นอน

เค้ก มีรากศัพท์มาจากภาษาของชาวไวกิ้ง (Old Norse word) คือคำว่า “kaka” เค้กถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1843 โดย อัลเฟรด เบิร์ด (Alfred Bird) นักเคมีชาวอังกฤษ เนื่องจากเขาได้ค้นพบ ผงฟู (baking powder) จึงทำให้เขาสามารถทำขนมปังที่ไม่ใส่ยีสต์ เพื่อมอบให้กับภรรยาของเขา คือ อลิซาเบธ (Elizabeth) เนื่องจากเธอแพ้ไข่และยีสต์ ตั้งแต่นั้นมาโลกจึงได้รู้จักกับขนมเค้กเป็นครั้งแรก มีการกระจายความนิยมโดยเริ่มจากทางยุโรปก่อน แล้วจึงขยายความนิยมไปทั่วโลก

ส่วนเค้กวันเกิดนั้น จากประวัติศาสตร์ ประเทศในยุโรปตะวันตกตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 ก็ได้มีการใช้เค้กวันเกิด มาเป็นเค้กอวยพรวันเกิด สำหรับการฉลองวันเกิด โดยเค้กในสมัยนั้นจะทำจากแป้งและถั่ว โรยด้วยยีสต์ และใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมให้ความหวาน รูปร่างหน้าตาจะเป็นวงกลมแบน ๆ ก่อนจะค่อย ๆ พัฒนามาเป็นเค้กหน้าตาสวยงามแบบในทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามในอดีตนั้นจะมีเฉพาะผู้มีอันจะกินเท่านั้นที่สามารถซื้อเค้กวันเกิดได้ เพราะวัตถุดิบต่าง ๆ ยังหายากและมีราคาแพงอยู่ ต่อมาเมื่อเค้กเป็นที่รู้จักแพร่หลาย มีการพัฒนาคิดค้นสูตรต่าง ๆ มากมาย ประกอบกับวัตถุดิบ ส่วนผสมในการทำ เริ่มหาง่ายและมีราคาถูกลง เค้กวันเกิดก็เริ่มหาง่ายขึ้นและผู้คนทั่วไปก็สามารถซื้อหาได้ตามร้านเค้ก ทำให้การฉลองวันเกิดด้วยเค้กอวยพรวันเกิด กลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายและได้รับความนิยมทั่วทุกมุมโลก

ส่วนเค้กในประเทศไทยนั้น เริ่มขึ้น ประมาณ ปี พ.ศ. 2480 เนื่องจากมีการรับอิทธิพลและอารยธรรมจากชาติตะวันตกเข้ามา แต่ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย มีเพียงคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้นที่รู้จัก และในยุคนั้น ร้านเบเกอรี่ (bakery) มีเพียงไม่กี่ร้าน ร้านที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น คือ ร้านมอนโลเฮียงเบเกอรี่
ตั้งอยูในย่านถนนเจริญกรุง ของกรุงเทพมหานคร

ต่อมาเค้กในประเทศไทยก็เริ่มได้รับความนิยมขึ้น เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ในปี พ.ศ. 2490 เมื่อสงคราบจบ ไทยเราได้ทำการค้าขายกับชาวต่างชาติมากขึ้น ทำให้เบเกอรี่เป็นที่ต้องการมากขึ้น ทั้งจากชาวต่างชาติที่เดินทางมา หรือที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงคนไทยที่ได้รับอิทธิพลจากต่างชาติ แต่ความนิยมก็ยังกระจุกตัวอยู่เพียงในเมืองหลวง จนมาถึงสมัยสงครามเวียดนาม ประเทศอเมริกามาสร้างฐานทัพอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ ดอนเมือง โคราช นครพนม ตาคลี อู่ตะเภา อุบลราชธานี และอุดรธานี ทหารอเมริกันเหล่านี้จึงนำพาความนิยมเบเกอรี่ไปยังจังหวัดในภาคต่าง ๆ ของไทย และได้รับความนิยมแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน จึงทำให้เกิดธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่มากมาย ทั้ง ขนมปัง คุกกี้ รวมถึงเค้ก และเค้กวันเกิดด้วย

ในปัจจุบันเค้กวันเกิดได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่เพียงแต่เป็นการอวยพรเจ้าของวันเกิดเท่านั้น แต่ครอบครัว เพื่อนฝูง ก็ได้รับประทานเค้กอวยพรวันเกิดร่วมกันด้วย เป็นการสร้างบรรยากาศการฉลองวันเกิดที่อบอุ่นและน่าประทับใจ โดยเค้กวันเกิดมีให้เลือกมากมายในปัจจุบัน หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาร้านเค้ก เพื่อใช้เป็นเค้กอวยพรวันเกิดให้คนที่รัก ที่ plaavydessertcafe เรามีเค้กวันเกิดให้เลือกสรรมากมาย สามารถตกแต่งหน้าเค้กได้หลากหลาย มีพรอพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาหมี ช่อดอกไม้ ลูกโป่ง บอลลูน หรือแนวแปลกใหม่เช่น เค้กดอลล่าร์ เค้กเจ้าหญิง เค้กขวดวิสกี้ เราก็จัดได้หมด นอกจากรูปลักษณ์จะสวยงาม รสชาติรับรองว่าอร่อยไม่แพ้ร้านเค้กที่ไหน เค้กวันเกิดของเรามีรสชาติกลมกล่อม หวานน้อย แต่เข้มข้น เนื้อเค้กนุ่มๆ เนื้อมูสละมุนลิ้น เพราะเรารักในการทำเค้ก เราจึงใส่ใจในทุกขั้นตอน สั่งเค้กวันเกิดที่เราจะเหมือนมีคนที่บ้านทำให้ทาน ผู้รับต้องประทับใจไปอีกนานแน่นอนค่ะ

เค้กวันเกิด รับสั่งทำเค้ก ติดต่อ Plaavy Dessert Cafe

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า