Account Icon
เค้กเรดเวลเวท

เค้กเรดเวลเวท ทำจากอะไร ทำไมมีสีแดง?

ชวนรู้จักความเป็นมาของเค้กเรดเวลเวทแสนอร่อย

“เค้ก” คือขนมหวานเนื้อนุ่ม รสชาติหวานละมุน เติมแต่งกลิ่นและรสได้หลากหลายตามใจชอบ แต่หนึ่งในรสชาติและรูปลักษณ์ของเค้กที่เป็นที่จดจำและรู้จักกันมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของเค้กเรดเวลเวทซึ่งเป็นเค้กเนื้อกำมะหยี่สีแดงอยู่ด้วยแน่นอน แต่เพื่อน ๆ อยากรู้ไหมว่า เค้กเรดเวลเวทมีประวัติความเป้นมาอย่างไร และทำมาจากอะไร ทำไมมีสีแดง เรามีคำตอบมาฝากคนรักเค้กทุกคนแล้ว

ความเป็นมาของเค้กเรดเวลเวท

เค้กเรดเวลเวท (Red Velvet) เป็นเค้กชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นอย่างเนื้อเค้กนุ่มฟูคล้ายกำมะหยี่สีแดง ซึ่งสูตรดั้งเดิมเป็นเค้กที่ทำจากบัตเตอร์มิลค์ ผงโกโก้ น้ำส้มสายชู และแป้ง ชื่อของเค้กเรดเวลเวทมีที่มาจากสีน้ำตาลแดงอันโดดเด่น ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างผงโกโก้กับส่วนผสมที่เป็นกรดอย่างน้ำส้มสายชูที่ทำปฏิกิริยากันจนเกิดเป็นสีน้ำตาลแดงขึ้นมา เค้กชนิดนี้มักราดด้วยครีมชีสฟรอสติ้งซึ่งช่วยเสริมรสเปรี้ยวของเค้กตัดกับรสหวานละมุน ถือเป็นของหวานยอดนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนจะแพร่กระจายไปทั่วโลก นิยมเสิร์ฟในโอกาสพิเศษ เช่น งานแต่งงาน วันเกิด หรือวันหยุด

เค้กเรดเวลเวทเป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขึ้นชื่อเรื่องสีแดงเข้มและเนื้อสัมผัสที่เข้มข้นดุจกำมะหยี่ แม้ว่าต้นกำเนิดของเค้กกำมะหยี่สีแดงจะค่อนข้างไม่ชัดเจน แต่ก็มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของเค้กรวมถึงสาเหตุที่ทำให้เค้กชนิดนี้กลายเป็นที่นิยมขึ้นมาด้วย

ทฤษฎีหนึ่งเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเค้กเรดเวลเวทคือ มันถูกพัฒนาขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 1900 ทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา บางแหล่งกล่าวว่าเดิมทีเค้กชนิดนี้ทำจากน้ำบีทรูทซึ่งทำให้มีสีแดงเป็นเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป คนทำขนมปังเริ่มใช้สีผสมอาหารสีแดงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน โดยไม่ได้อาศัยปฏิกิริยาจากน้ำส้มสายชูและผงโกโก้แบบเดิม ๆ

อีกทฤษฎีหนึ่งก็คือ เค้กเรดเวลเวทได้รับการพัฒนาในแคนาดา ตามทฤษฎีนี้ตัวเค้กถูกผลิตขึ้นครั้งแรกโดยบริษัท John A. Adams ซึ่งเป็นผู้ผลิตสีผสมอาหาร บริษัทกำลังมองหาวิธีโปรโมตสีผสมอาหารสีแดง จึงได้คิดค้นสูตรสำหรับเค้กเรดเวลเวทที่จะแสดงสีออกมาได้อย่างชัดเจนและแปลกใหม่

ไม่ว่าเค้กเรดเวลเวทจะมีต้นกำเนิดอย่างไร ท้ายที่สุดแล้วมันก็กลายเป็นของหวานที่ทั่วโลกชื่นชอบ ผู้คนมักเสิร์ฟในงานแต่งงาน วันเกิด และโอกาสพิเศษอื่น ๆ และเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนเนื่องจากรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ยิ่งรวมกับครีมชีสฟรอสติ้งก็ยิ่งได้รสอร่อย เปรี้ยวตัดหวาน กลายเป็นเค้กที่รสชาติมีเอกลักษณ์ กินได้บ่อยแบบไม่น่าเบื่อ

ทำเค้กเรดเวลเวทด้วยตัวเอง ยากไหม?

ด้วยความที่เป็นที่นิยม แถมเนื้อเค้กสีแดงก็นำมาตกแต่งเพื่อมอบในโอกาสพิเศษได้หลายโอกาส หลายคนจึงอยากลองทำเค้กเรดเวลเวทด้วยตัวเอง ซึ่งต้องบอกว่าไม่ยากและไม่ต่างจากการทำเค้กทั่วไป ส่วนผสมหลักจะประกอบไปด้วยแป้ง ผงฟู เนยสด เกลือ ไข่ไก่ นมสด นมข้นจืด กลิ่นวานิลา ผงโกโก้ น้ำส้มสายชู ส่วนใครจะเติมแต่งสีผสมอาหารสีแดงก็ไม่ว่ากัน โดยนอกจากจะผสมตัวแป้งและส่วนผสมแห้งด้วยกันแล้ว ขั้นตอนสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือการผสมโกโก้กับน้ำส้มสายชู เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เนื้อเค้กมีสีแดงและรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์

ที่สำคัญต้องไม่ลืมส่วนผสมครีมชีสที่ทำให้เค้กเรดเวลเวทโดดเด่นไม่ซ้ำใคร โดยนำครีมชีสผสมกับเนยจืด น้ำมะนาว นำตาลไอซิ่ง และเกลือ ก่อนจะนำไปใช้แทนครีมสำหรับปาดหน้าเค้ก เท่านี้ก็ช่วยเสริมรสชาติให้กับเค้กเรดเวลเวทได้เป็นอย่างดี

เค้กเรดเวลเวทเหมาะกับใคร มอบให้โอกาสไหนดี

เค้กเรดเวลเวทมีเนื้อเค้กรสชาติหวานหอม นุ่มฟู คล้ายเนื้อกำมะหยี่ นิยมตัดรสชาติด้วยครีมชีสทำให้มีความหวานอมเปรี้ยว เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกินเค้กรสหวานจนเกินไป นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งด้วยผลไม้เพิ่มเข้าไปทำให้มีรสชาติหลากหลายขึ้นได้ เหมาะกับการมอบให้ในทุก ๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันแต่งงาน วันวาเลนไทน์ หรือโอกาสพิเศษอื่น ๆ

มองหาเค้กเรดเวลเวทคุณภาพสูง อร่อยไม่ซ้ำใคร ต้องที่ร้านเค้ก ปลาวี่ ดิเซิร์ท คาเฟ่

หากใครอยากมอบเค้กเรดเวลเวทในโอกาสพิเศษให้กับคนพิเศษ แต่ไม่อยากทำเองให้ยุ่งยากหรือหากไม่มีอุปกรณ์ทำเค้กด้วยตัวเอง ปลาวี่ ดิเซิร์ท คาเฟ่ พร้อมให้บริการ เพราะเราคือร้านเค้กที่มีเค้กเรดเวลเวทสูตรเฉพาะ หวานน้อย อร่อยมาก หอมเข้มข้นกลมกล่อม สามารถออกแบบเค้กในรูปแบบที่คุณต้องการได้ นอกจากนี้ยังมีเค้กวันเกิดช็อคโกแลต เค้กโฮมเมด เค้กแฟนซี และเค้กน่ารัก ๆ หลากหลายรสชาติให้เลือกตามความต้องการ รสชาติกลมกล่อม หวานน้อย แต่เข้มข้น ใส่ใจทุกขั้นตอนการทำเพราะเรารักในการทำเค้กและต้องการส่งมอบประสบการณ์เรื่องเค้กที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกคน เพื่อให้ลูกค้าของเราได้รับเค้กที่พิเศษ อร่อย และไม่ซ้ำใครในวันสำคัญทุก ๆ โอกาส มาพร้อมบริการส่งเดลิเวอรี่ทั่วประเทศไทย คิดค่าส่งชัดเจน ตามระยะทางจริง

เค้กวันเกิด รับสั่งทำเค้ก ติดต่อ Plaavy Dessert Cafe

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า