Account Icon

รับประทานเค้กในร้านเค้ก ช่วยลดความเครียดได้จริงไหม?

เลือกหา ร้านเค้ก อร่อยๆ ที่มีเมนูเบเกอรี่ที่คุณชื่นชอบพร้อมเครื่องดื่มเย็นๆ

คุณเคยสังเกตคนรอบข้างหรือตัวเองเวลาเครียดบ้างไหม ว่ามีวิธีแก้เครียดกันอย่างไรบ้าง? บางคนชอบไปช้อปปี้ง บางคนเลือกไปออกกำลังกาย หรือถ้ามีเวลามากหน่อยก็อาจจะไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ที่ตัวเองอยากไป แต่เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักเลือกวิธีการหาอะไรอร่อยๆ กิน จะปิ้งย่าง ชาบู หมูกระทะ หรือบางคนสายหวานก็เลือกหา ร้านเค้ก อร่อยๆ ที่มีเมนูเบเกอรี่ที่คุณชื่นชอบพร้อมเครื่องดื่มเย็นๆ ดับกระหายให้คลายจากเรื่องเครียดก็เป็นวิธีการที่หลายคนมักทำกัน และก็ดูเหมือนจะได้ผลลัพธ์ที่ดีซะด้วย!!!

ความลับที่ซ่อนอยู่ในเค้กแสนอร่อยก็คือ ‘น้ำตาล’ เพราะเวลาที่คุณรู้สึกเครียดร่างกายจะเกิดภาวะน้ำตาลตก และสมองของก็เริ่มมองหาของขวัญปลอบใจ อย่างอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูง… เมื่อร่างกายได้รับของหวานอย่าง ช็อกโกแลตสักคำ น้ำอัดลมเย็นๆ สักขวด หรือเค้กอร่อยๆ สักก้อนเข้าปากนั้น จะช่วยดับฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนที่จะหลั่งออกมาในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด และการได้รับคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่ายอย่างน้ำตาลจากเค้กหรือน้ำหวานใน ร้านเค้ก แสนอร่อย ก็จะไปกระตุ้นการสร้างเซโรโทนิน ที่เป็นสารเคมีจากสมองที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ นั่นเอง

 

คนเราสามารถเสพติดของหวานได้ง่ายกว่าโคเคนถึง 8 เท่า…

เมื่อสมองจดจำได้ว่าการกินของหวานทำให้เรามีความสุขได้ ภายหลังที่คุณอาจเกิดความเครียดความไม่สบายใจขึ้นอีก ก็จะเริ่มหา ร้านเค้ก เพื่อมอบของขวัญปลอดใจเป็นของหวานให้รู้สึกดีขึ้นอีกครั้งและมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดการกินด้วยอารมณ์ (Emotional Eating) ตามมา จากหนังสือ Low Carb Energy มีงานวิจัยที่พบว่า เราสามารถเสพติดของหวานง่ายมากกว่าโคเคนถึง 8 เท่า และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะน้ำตาลสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดปฏิกริยาในสมองส่วนให้รางวัล ที่เรียกว่า Brain Reward System ซึ่งเป็นส่วนเดียวกับการที่เราได้รับโคเคน เฮโรอีน หรือแอลกอฮอล์ โดยในระบบประสาทของสมองนั้น จะมีระบบการให้รางวัลที่เรียกว่า Brain Reward System อยู่ ซึ่งสัมพันธ์กับฮอร์โมนโดพามีนที่ทำให้เรามีความสุข โดยทำให้เราเกิดความพึงพอใจ รู้สึกได้รับรางวัลและการเสพติด นั่นเอง

นอกจากเรื่องของสารเซโรโทนินของสมองแล้ว เค้กและของหวาน ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองของมนุษย์ ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

มีการสำรวจข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับต้นกำเนิดของธรรมเนียมการใช้เค้กเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองนั้น มีอยู่หลากหลายตำนานและทฤษฎี เช่น ทฤษฎีของผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาหาร เชื่อว่าในยุคกลางของสมัยกรีกโบราณนั้นใช้ ‘เค้ก’ หรือขนมปังในการบูชาพิธีกรรมทางศาสนาและวาระพิเศษต่างๆ เช่น งานแต่งงาน, งานวันเกิด หรือแม้กระทั่งงานศพด้วย โดยเค้กวันเกิดมีขึ้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนีช่วงยุคกลาง ซึ่งเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองของศาสนาคริสต์ โดยชาวคริสต์จะทำขนมปังหวานเป็นสัญลักษณ์ที่ระลึกในวันคล้ายวันประสูติของพระเยซู

นอกจากนั้นในสมัยโรมันโบราณ เค้กแต่งงาน จะทำมาจากข้าวบาร์เลย์หรือข้าสาลีและมีการโปรยแป้งสาลี เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของชีวิตครอบครัวใหม่… จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม? การกินเค้กอร่อยๆ ที่มีรูปลักษณ์สวยงาม จะมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของระดับเคมีในสมอง รวมถึงประสบการณ์และการรับรู้ที่สั่งสมกันมาของวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันด้วย

 

แต่ “ร้านเค้ก” ดีๆ ที่มีของอร่อยก็ยังช่วยให้คุณอารมณ์ดีได้ ในวันที่ต้องเจอกับอะไรแย่ๆ เพียงแต่ต้องรับประทานให้พอดี (แล้วกินของหวานแค่ไหนถึงพอดี?)

โดยปกติแล้วอาหารแต่ละชนิดก็มีค่าของน้ำตาลหรือดัชนีความหวานอยู่ โดยอาหารแต่ละชนิดก็จะมีค่าของน้ำตาลไม่เท่ากัน เช่น ในผลไม้รสหวานหรือน้ำอัดลม ก็จะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าข้าวหุงสุกในปริมาณต่อหน่วยที่เท่ากัน ฉะนั้นคุณต้องทราบก่อนว่าอาหาร ของหวาน ผลไม้หรือเครื่องดื่มใดที่มีปริมาณน้ำตาลสูงมากน้อยแค่ไหนก่อน เช่น การอ่านฉลากที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ต่างๆ หรือเข้าแอพพลิเคชั่นที่สามารถประเมินแคลลอรี่ของอาหารแต่ละชนิดได้

โดยสัดส่วนการบริโภคน้ำตาลต่อวันที่เหมาะสมสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ปริมาณน้ำตาลที่เติมในอาหาร ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน คือไม่ควรเกิน 4 ช้อนชา สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรี ไม่เกิน 6 ช้อนชา สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี เป็นต้น

นอกจากนั้นการจำกัดปริมาณในการกินของหวานใน ร้านเค้ก ให้ลดลงจากปกติที่อาจจะทานคนเดียว 1 ชิ้น เปลี่ยนมาชวนเพื่อนมาแบ่งกันกินคนละครึ่ง แล้วนั่งเม้าท์นั่งบ่นกันไปก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีไม่น้อย และการเลือกช่วงเวลาในการกินก็สำคัญ ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็คือ ช่วงเช้าถึงบ่ายสอง เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายยังได้ใช้พลังงานการจากทำงานหรือการเดิน ที่ยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีอยู่ นั่นเอง

 

เมนูของหวานอะไรบ้าง? ใน ร้านเค้ก ที่ทานแล้วปลอดภัย

✔ ดาร์กช็อกโกแลตปั่น : นอกจากได้อร่อยกับของหวานอย่างเค้กแล้ว ดาร์กช็อกโกแลต 80% – 85% ยังมีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตและลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

✔ เค้กผลไม้รสเปรี้ยว : หากคุณคือ Cake Lover การเลือกส่วนประกอบของเค้กเป็นผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สตรอเบอร์รี่, กีวี่หรือส้ม ก็จะช่วยลดปริมาณการรับน้ำตาลได้น้อยลง เพราะในผลไม้รสเปรี้ยวจะมีดัชนีความหวานน้อยกว่าผลไม่ที่มีรสหวาน นอกจากนั้นยังได้รับวิตามินต่างๆ ที่มีประโยชน์แก่ร่างกายของคุณเพิ่มอีกด้วย

✔ ทาร์ตผลไม้สดหรือธัญพืช : การเลี่ยงจากเค้กเป็นชิ้นที่มีทั้งครีมและแป้ง เป็นแค่แป้งทาร์ตบางๆ พร้อมกับผลไม้หรือธัญพืชที่มีทั้งไขมันดี โปรตีนดี แร่ธาตุและวิตามินที่ดีต่อร่างกาย และแน่นอนว่าปริมาณน้ำตาลและความหวานของทาร์ตธัญพืชจะน้อยกว่าขนมหวานชิ้นอื่นๆ ใน ร้านเค้ก อย่างแน่นอน

✔ ไอศกรีมโยเกิร์ตผลไม้ : ยิ่งถ้าเป็นการใช้โยเกิร์ตไขมันต่ำรสธรรมชาติ พร้อมกับผลไม้สดที่ไม่ได้ผ่านการเชื่อมด้วยแล้วก็ยิ่งลดปริมาณแคลลอรี่ต่อครั้งในการกินไปได้เยอะมากๆ

✔ เค้กที่ใช้หญ้าหวานหรือน้ำตาลดอกมะพร้าว : เพราะมีแคลลอรี่และดัชนีของน้ำตาลต่ำกว่าปกติ จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลงและไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพของคุณ นั่นเอง

 

และหากคุณกำลังมองหาของขวัญดีๆ ให้ตัวเองหรือคนที่คุณรัก การเลือกเค้กแสนอร่อยใน ร้านเค้ก ที่ตอบโจทย์เรื่องความรู้สึกดีและเรื่องของสุขภาพ ปลาวี่ ดีเสิร์ท คาเฟ่ “Plaavy Dessert Cafe” We serve homemade patisserie. เรารับทำเค้กโฮมเมดที่ใหม่สดทุกครั้งที่ลูกค้าสั่ง รสชาติกลมกล่อมหวานน้อย แต่เข้มข้น เนื้อเค้กนุ่มๆ ละมุนลิ้น ไม่ใส่สารวัตถุกันเสีย ไม่มีส่วนผสมของเนยขาว มาการีน ปราศจากไขมันทรานส์ ใช้วัตถุดิบนำเข้าคุณภาพดี เพราะรักในการทำเค้กเราจึงใส่ใจให้เค้กวันพิเศษๆ ของลูกค้า ได้รับประทานของดีม่ีคุณภาพ สะอาดและถูกหลักอนามัยเหมือนมีคนที่บ้านทำให้ทาน

เค้กวันเกิด รับสั่งทำเค้ก ติดต่อ Plaavy Dessert Cafe

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า