Account Icon

ไอเดียการออกแบบเค้กวันเกิดให้น่าจดจำ

เลือกเค้กวันเกิดให้เหมาะกับผู้รับ

รู้หรือไม่? ต้นกำเนิด เค้กวันเกิดมาจากที่ใด?

จริง ๆ แล้ว คำว่าขนมเค้ก หรือ Cake มีรากศัพท์มาจากภาษาของชาวไวกิ้ง มาจากคำว่า “kaka” แล้วประวัติศาสตร์ของขนมเค้กเริ่มต้นจากปี ค.ศ. 1843 เพราะ นักเคมีชาวอังกฤษ ชื่อ อัลเฟรดเบิร์ด ค้นพบ “ผงฟู” (baking powder) ที่ทำให้เขาสามารถทำขนมปังชนิดที่ไม่มียีสต์ได้เป็นครั้งแรกและสาเหตุที่เขาได้คิดค้นผงฟูขึ้นมาก็เพราะความรักที่มีต่อภรรยาของเขา เนื่องจากเธอเป็นโรคภูมิแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของไข่และยีสต์ ทำให้ทุกวันนี้ขนมเค้กที่มีความฟูนุ่ม ก็เพราะความรักของ อัลเฟรดเบิร์ด นั่นเอง

ส่วนวิธีการอบขนมเค้กนั้นก็เริ่มจาก ช่วงประมาณศตวรรษที่ 13 มีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการอบขนมเค้กที่มีความชำนาญและเก่าแก่ที่สุด อยู่ที่อียิปต์โบราณรสชาติที่นิยมนั้นมักจะเป็นรสชาติของเค้กผลไม้ และ Ginger bread และก็ถูกพัฒนาต่อ ๆ มา จนเข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทย ช่วงปี พ.ศ. 2480 ขนมเค้กยังไม่เป็นที่แพร่หลาย มีเฉพาะกลุ่มที่ได้รับอารยธรรมจากเหล่าชาวตะวันตก หรือใกล้ชิดกับชาวต่างชาติที่มาดำเนินกิจการร้านเบเกอรี่

ทำไมต้องเป่าเค้กวันเกิด ?

ถ้าเป็นความเชื่อในยุคโบราณชาวตะวันตกเชื่อกันว่า ตามตำนานกรีกการมอบของหวานให้กัน คือการบูชาเทพเจ้า บูชาเทพีจันทรา หรือเทพีอาร์เทมีส แล้วก็สืบเนื่องกันต่อ ๆ มา จนถึงยุคกลางเป็นยุครุ่งเรืองของศาสนาในประเทศเยอรมนี นำขนมปังมาห่อผ้าเป็นในรูปทรงพระเยซูนอน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้กับวันคล้ายวันประสูติ ต่อมาก็ดัดแปลงมาเรื่อย ๆ จนเป็นขนมเค้กเพื่อฉลองวันเกิดให้กับเด็ก ๆ อย่างทุกวันนี้นั่นเอง

ไอเดียเลือกเค้กวันเกิดอย่างไรให้มีประโยชน์กับผู้รับมากที่สุด

ปัจจุบันเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง ไม่ว่าจะสุขภาพเด็กหรือผู้ใหญ่ การปรับพฤติกรรมการกินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ แต่ในเมื่อเราเลือกกินสิ่งที่ดีต่อสุขภาพได้ มีวัตถุดิบมากมายที่ดีต่อสุขภาพ ทำไมเราจะต้องงดปาร์ตี้ในงานวันเกิดทั้ง ๆ ที่ 1 ปี มีครั้งเดียว ร้านเบเกอรี่ ร้านขนมเค้กในปัจจุบันก็หันมาเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

  1. เลือกเค้กวันเกิดที่มีส่วนผสม หรือ วัตถุดิบปลอดภัย
    ตัวอย่างส่วนผสมที่ใช้แทนเนยเทียมหรือมาร์การีน
    การเลือกใช้เนยถั่ว กล้วย อะโวคาโด เมล็ดเชีย เมล็ดแฟล็กซ์ แทนเนยเทียมหรือมาร์การีนก็ช่วยได้ เนยเทียมหรือมาร์การีนนั้นเกิดจากการนำน้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัวมาเติมแก๊สไฮโดรเจนในโมเลกุลของน้ำมัน เจ้าพวกนี้เนี่ยแหละที่ทำให้เกิดไขมันทรานส์ที่เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และด้วยต้นทุนของเนยเทียม มาร์การีนราคาถูกเลือกใช้เพื่อประหยัดต้นทุน ฉะนั้นหากปาร์ตี้ทุกครั้ง ทานขนมเค้กที่มีไขมันทรานส์ทุก ๆ ครั้ง เกิดการสะสมเข้าไปในร่างกายจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนคุณพ่อคุณแม่ หรือหลาน ๆ ที่อยากซื้อเค้กให้อากงอาม่าทาน ต้องเลือกร้านที่ใช้วัตถุดิบดีต่อสุขภาพ (อ้างอิงข้อมูลจาก นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท)

    ตัวอย่างส่วนผสมที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล
    เลือกใช้สารสกัดที่มาจากหญ้าหวาน อาจจะให้รสชาติที่แปลกใหม่ขมบ้างเฝื่อนบ้าง แต่สามารถแต่งเติมให้กลมกล่อมด้วยน้ำหวานจากดอกมะพร้าว หรือ น้ำตาลหล่อฮังก้วย เท่านี้ก็จะเป็นขนมเค้กที่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ และการตกแต่งหน้าเค้กหรือมีส่วนผสมของผลไม้ก็ช่วยเพิ่มสีสัน ความหวานให้กับเค้กวันเกิดได้ด้วย

  2. เลือกหน้าเค้กให้เหมาะสมกับผู้รับ
    ยุคสมัยนี้เค้กที่มีครีมบนหน้าเยอะ ๆ วาดการ์ตูน หรือน้ำตาลปั้นได้ลดความต้องการลงไปมาก ๆ แล้ว แต่อาจจะมีบ้างในกลุ่มเค้กวันเกิดเด็กชาย และเค้กวันเกิดเด็กหญิง

    เค้กวันเกิดสำหรับเด็กผู้ชาย : รูปทรงเค้กหรือการตกแต่งหน้าเค้ก อาจจะต้องเป็นตัวการ์ตูนที่ชอบ อย่างเช่น หุ่นยนต์ รถยนต์ รถถัง ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่เลือกจากตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ หรือถ้าสายดูแลสุขภาพเด็กก็อาจจะเป็นผลไม้ที่ลูก ๆ ชอบ และเพิ่ม Topping อย่าง ช็อกโกแลตเข้าไปให้น่าสนใจ

    เค้กวันเกิดสำหรับเด็กผู้หญิง : รูปทรงเค้กหรือการตกแต่งคงหนีไม่พ้น ธีมเจ้าหญิง สัตว์น่ารัก ๆ น้องหมาน้องแมว หรือเจ้ากระต่าย สีสันสดใสแนวพาสเทล ถ้าเป็นผลไม้ก็อาจจะเน้นสตรอว์เบอร์รี่ เน้นสีม่วง สีชมพู หรือจะเป็นสีเรนโบว์ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

    อย่างไรก็ตามหากหลี่งเลี่ยความหวานหรือน้ำตาลมาก ๆ ไม่ได้ อย่างน้อยก็ขอให้เลี่ยงส่วนผสมที่เป็นเนยเทียมหรือมาร์การีน เพื่อสุขภาพที่ดี และถ้าคุณไม่มีไอเดียไม่รู้จะเลือกเค้กวันเกิดแบบไหนให้เหมาะสมกับลูกน้อยลองปรึกษาที่ ปลาวี่ ดิเซิร์ท คาเฟ่ เชฟขนมหวานจบจาก Le Cordon Bleu สามารถให้คำแนะนำคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นอย่างดี

    เค้กวันเกิดสำหรับผู้ใหญ่ : สำหรับวัยผู้ใหญ่การเลือกเค้กวันเกิดให้เหมาะสมอาจจะสังเกตจากสิ่งที่ผู้รับชื่นชอบ หรือบุคลิก คาแรคเตอร์ส่วนตัว เช่น ชอบดื่มแอลกอฮอร์ ก็อาจจะเป็นเค้กวันเกิดที่มีขวดเครื่องดื่มเข้าไปตกแต่งด้วย หรือเป็นไอเดียเค้กซ้อนเงิน ดึงเงินก็ทำให้ผู้รับประทับใจ หรืออีกหนึ่งไอเดียที่นิยมไม่แพ้กัน คือ เค้กข้าวกล่องผัดกระเพรา และเค้กชาบู เอาใจชาวชาบูเลิฟเวอร์สุดยอดเค้กวันเกิดครีเอทีฟสุด ๆ จะถ่ายเป็นคอนเทนต์วันเกิดขำ ๆ ก็ทำได้ หรือผู้รับเป็นผู้หญิงสายเฮลตี้ ออกกำลังกาย รักษาหุ่น เค้กผลไม้ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย ตกแต่งด้วยเทียนตัวเลขก็น่ารักไปอีกแบบ ถ่ายรูปคู่กับเค้กก็ได้ภาพที่สวยสดใส ถือเป็นความประทับใจที่ดีในงานวันเกิด

  3. รสชาติความอร่อยต้องน่าประทับใจเช่นกัน

    หนึ่งในความประทับใจ คือ ความอร่อยเช่นกัน ถึงเค้กจะหน้าตาถูกใจ วัตถุดิบดีต่อสุขภาพแค่ไหน แต่รสชาติก็ยังสำคัญอยู่ดี การเลือกร้านเค้กวันเกิด ควรเลือกจากเชฟที่มีฝีมือ เพื่อให้งานวันเกิดปีนี้เต็มไปด้วยความประทับใจทุกอย่าง อย่าง ปลาวี่ ดิเซิร์ท คาเฟ่ เชฟขนมหวานที่จบจาก Le Cordon Bleu ทำเค้กโฮมเมด รสชาติครีมละมุน หวานน้อย แต่เข้มข้น ที่สำคัญผลิตแบบถูกหลักอนามัยทุกขั้นตอน และพร้อมจัดส่งบริการให้ทั่วประเทศ ไม่ว่าคุณจะจัดงานปาร์ตี้วันเกิดที่ไหน เค้กวันเกิดจาก ปลาวี่ ดิเซิร์ท คาเฟ่ ก็พร้อมเสิร์ฟคุณได้ทั่วประเทศไทย

เค้กวันเกิด รับสั่งทำเค้ก ติดต่อ Plaavy Dessert Cafe

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า