Account Icon

ขนมเค้กเข้ามาในประเทศไทยตอนไหนกัน?

บทความที่แล้วเราได้มีการเล่าให้ฟังกันไปแล้วใช่ไหมคะ..ว่าเค้กนั้นถือกำเนิดมาได้ยังไง และตำนานของเค้กเป็นอย่างไร รวมไปถึงความหมายของการปักเทียนในวันเกิดด้วย ทำให้เราได้รู้ว่าทำไมน๊าาา วันเกิดเราต้องเป่าเทียนและปักลงบนเจ้าเบเกอรี่ก้อนกลมในวันเฉลิมฉลองความสุขเนื่องในโอกาสครบรอบอายุของเราในทุกๆปี   วันนี้แอดมินก็จะมาเล่าให้ฟังค่ะ ว่าเค้กได้เข้ามาในประเทศไทยของเราตอนไหนเพื่อมอบเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆให้กับลูกค้าร้านเค้ก plaavydessertcafe ของเรากันค่ะ

 

 

ต้องบอกว่าเค้กนั้นแน่นอนค่ะจุดกำเนิดอย่างที่ทราบมาจากต่างประเทศอยู่แล้วซึ่งไทยเราได้รับวัฒนธรรมตะวันตกมาช่วงสมัยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณปี พ.ศ.2480 แต่ในช่วงแรกไม่ได้เป็นที่รู้จักในคนหมู่มากสักเท่าไหร่เป็นเพียงแค่คนบางกลุ่มที่รู้จักและนิยมเท่านั้นซึ่งมีความใกล้ชิดและคลุกคลีกับชาวตะวันตกเหตุเพราะทำการค้าขายกัน

โดยในกรุงเทพมหานครจะมีอยู่ไม่กี่ร้านที่ผู้คนรู้จักกล่าวคือ ย่านการค้าแถวเจริญกรุงจะมีร้านเค้กชื่อว่า “มอนโลเฮียงเบเกอรี่” และต่อมาในปี พ.ศ.2490 หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลงไป ประเทศไทยก็ได้มีการติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศมากยิ่งขึ้นรวมถึงการท่องเที่ยวในขณะนั้นก็เติบโตมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ขนมในกลุ่มเบเกอรี่นั้นเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและมีความต้องการในการบริโภคเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นขนมปัง ขนมเค้ก หรือเพสตรี้เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจเบเกอรี่จึงขยายตัวเพิ่มอย่างรวดเร็วในเวลานั้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกันทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา

 

 

และเมื่อเรามองย้อนจากวันนี้ไปเมื่อ 60 กว่าปีที่แล้วนั้นแม้จะเกิดการขยายตัวในกลุ่มธุรกิจเบเกอรี่แต่ก็ไม่ได้เฟื่องฟูเท่ากับยุคนี้ก็เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อความนิยมไม่ได้แพร่หลายมากอาจจะแค่คนบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาและเริ่มที่จะรับประทานหลังจากอาหารคาว แทนการทานขนมไทยก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนมาเป็นทานเค้ก ทานเบเกอรี่หลังกินข้าวและต่อมาก็รับประทานกับเครื่องดื่ม เช่นนม โกโก้ ชา หรือกาแฟ รวมถึงเริ่มนิยมจัดเลี้ยงตามโรงแรมในวันพิธีแต่งงานหรือเฉลิมฉลองมากขึ้น ต่อมาก็ขายกันอย่างแพร่หลายตามตลาด ห้างร้านห้างสรรพสินค้าอย่างที่เราชินตาจนมาถึงทุกวันนี้

และยิ่งในยุคนี้ที่ความเจริญความสะดวกสบายเข้าถึงในทุกพื้นที่แบบนี้เทรนด์การสั่งเค้กด่วน หรือสั่งเค้กวันเกิด ออนไลน์ถือว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่แบบเราๆ เพราะสะดวกสบาย ลดขั้นตอนการเดินทางทั้งไปสั่งเค้ก และรับสินค้า ทำให้ลูกค้ามีเวลาไปจัดงานวันเกิดเซอร์ไพรส์คนพิเศษได้อย่างแฮปปี้ แถมแบบของเค้กก็มีให้เราได้เลือกดูเพื่อเพิ่มไอเดียในการเลือกเค้กได้อีกด้วยประโยชน์ล้วนๆเลยใช่ไหมล่ะคะ จะรอช้าอยู่ไยกดไปที่หน้าเค้กแบบต่างๆแล้วสั่งเค้กออนไลน์ได้เลยค่ะ เค้กของทางร้านเราคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี และราคาก็เป็นมิตรเริ่มต้นที่ 390 บาทลูกค้าก็อร่อยและจัดปาร์ตี้วันเกิดได้แล้วค่ะขอให้ทุกคนมีความสุขกับเค้กของทางร้านเรานะคะ

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า